WHAT'S NEW?
Loading...

สยอง! พยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ


Advertisements

สยอง! พยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ

ชายคนหนึ่งจากจีนมาด้วยประวัติการรับประทานเนื้อดิบ ได้กลายเป็นบ้านของพยาธิตัวตืดยาว 6 เมตร (20 ฟุต) ตามการรายงานซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ผ่านวารสาร The New England Journal of Medicine

หลังจาก 2 ปีกับอาการปวดท้อง อยากอาหาร และมีภาวะโลหิตจางเรื้อรัง อาการของชายคนนี้แย่ลงอย่างกะทันหันด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน อ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว สุขภาพที่แย่ลงของเขาบังคับให้เขาต้องไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เขาถูกส่งตัวไปรักษาที่ภาควิชาโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลเรนมินในชี่หยาน ประเทศจีนและจากการตรวจร่างกายนั้นพบพยาธิตัวอ่อน (oncosphere) ของพยาธิตัวตืด (tapeworm) ในตัวอย่างอุจจาระส่งตรวจของเขาแพทย์ได้ให้ยาพราซิควอนเมล (praziquantel) และยาแมนนิทอล (Mannitol) ยาต้านปรสิต (antiparasitic drug) และยาระบาย (cathartic drug) ตามลำดับ ยาชุดดังกล่าวจะทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ไม่สามารถเกาะผนังลำไส้ได้ และหลุดออกมากับอุจจาระ

พยาธิตัวตืด/Photo credit: The New England Journal of Medicineบนพื้นฐานของการตรวจสอบโรคพยาธิ แน่นอน เขาชอบรับประทานเนื้อดิบแพทย์วินิจฉัยว่า ชายผู้นี้เป็นโรคพยาธิตืดวัว (Taenia saginata)  พยาธิตืดวัวเข้าสู่ร่างกายได้จากอาหารที่มีการปนเปื้อนไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อดิบหรือเนื้อที่ยังไม่ปรุงสุก มันจะเข้าไปอยู่ในลำไส้เล็กและเกาะติดอยู่ที่ผนังลำไส้ พวกมันจะอาศัยอยู่ได้นานเป็นปี และไม่มีสัญญาณเตือนอื่นใดเลยนอกจากรู้สึกแน่นท้องและคลื่นไส้

เจี้ยนหลี หนึ่งในแพทย์ผู้วินิจฉัยกล่าวกับ Live Science ว่า จริงๆ แล้ว พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในภาคกลางของจีน(เช่นกรณีนี้) ในขณะที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนพบการติดเชื้อพยาธิตัวตืดในอัตราที่สูง และไม่มีรายงานการพบพยาธิตัวตืดในภาคกลางของประเทศจีนมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว นอกจากนี้พยาธิตัวตืดจะพบได้ยากในยากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และมีอัตราการติดเชื้อสูงในประเทศกำลังพัฒนาหลังจากการรักษา 3 เดือนต่อมา ชายคนนี้กลับมามีสุขภาพดีและสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่รับประทานเนื้อดิบอีกนะ


ที่มา: www.iflscience.com/health-and-medicine/six-meter-tapeworm-found-man-who-enjoyed-eating-raw-beef 3 และ http://www.vcharkarn.com/vnews/504159
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น