WHAT'S NEW?
Loading...

จากหน้าหนอนกลับมาหน้าใส ทำยังไงให้สิวหายขาด!! มาดูกัน


Advertisements

จากหน้าหนอนกลับมาหน้าใส ทำยังไงให้สิวหายขาด!! มาดูกัน


 สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกนะคะ ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า คือลงทุนสมัครสมาชิกพันทิปอยากมีแชร์เรื่องสิวๆที่ไม่สิวเลยทีเดียว


ขอเริ่มต้นเลยแล้วกันนะคะ ท้าวความกลับไปสมัยยังไม่เกิดมรสุมชีวิต เจ้าของกระทู้เป็นคนไม่มีปัญหาสิวเลย เรียกได้ว่าทั้งหน้าไม่เคยขึ้นเกินครั้งละ 2 เม็ดเลยก็ว่าได้ คือไม่ว่าจะไปสมบุกสมบัน เดินป่า เจอฝุ่น เจอควัน น้ำทะเล แดดร้อนอะไรก็ไม่เคยขึ้นมาให้กวนใจ และจะโดนทักว่าหน้าใสตลอด ทำให้กระหยิ่มยิ้มย่องลำพองใจไม่ค่อยดูแลรักษาหน้าเท่าไหร่ (เด็กมันเหลิง)

คำเตือนที่หนึ่ง มีหน้าดีๆกันยู่แล้วก็อย่าละเลยมันนะคะ ถ้ามันงอนขึ้นมาแบบเจ้าของกระทู้จะยุ่ง

ทีนี้พอเริ่มเข้าสู่วัยทำงานก็จะเริ่มแต่งหน้ามากขึ้น และด้วยความที่ไม่ค่อยใส่ใจหน้าก็เลยไม่ทำความสะอาดหน้าให้สะอาด ทำให้เกิดปัญหาสิวอุดตันมาบ้างประปราย ก็เลยเริ่มรู้สึกว่า โอเคถึงเวลาที่ต้องดูแลตัวเองแล้วเลยเริ่มหาคลีนซิ่งและครีมบำรุงต่างๆพร้อมทั้งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยงามต่างๆตั้งแต่หัวยันเท้า คือแบบเกิดอารมณ์อยากสวยขึ้นมาไงเลยอยากแบบปฎิวัติตัวเองแบบที่เค้าทำๆกัน

แต่!! มันไม่ใช่อย่างนั้นสิคะคุณขา หลังจากประโคมใช้ทุกอย่างไปได้ซักพัก มันเริ่มมาแล้วค่ะ สิวอุดตันสิวผดมันเริ่มบุก จากที่มีนิดหน่อยก็กลายเป็นมากขึ้นๆ จนจากคนที่หน้าใสๆคนนึงกลายเป็นคนที่มีสิวผดขึ้นเต็มแทบจะทุกรูขุมขนบนหน้าผากเลยค่า





คือเจ้าของกระทู้พยายามจะหารูปที่มันเห็นสิวเม็ดเล็กๆๆๆที่ขึ้นมานะคะ เพราะถ้าใครเคยเป็นสิวแบบนี้จะรู้ดีว่ามันถ่ายรูปออกมาไม่ค่อยเห็นจริงแต่พอเอามือลูบมันจะสากๆขรุขระเต็มหน้าไปหมด ซึ่งน่ารำคาญและเป็นปัญหาต่อชีวิตมาก เพราะนอกจากจะทำให้เสียเซลฟ์แล้วเนี่ย เราจะรู้สึกได้เลยว่าผิวหน้าเรามันอ่อนแอลงมากๆ โดนแดดก็แสบ เจอน้ำผิดที่เจอฝุ่นนิดหน่อยก็แย่งกันขึ้นมาเต็มพรืดไปหมดทั้งหน้า ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจนะคะ พยายามหาหมอผิวหนังที่นู่นที่นี่ ที่ไหนว่าดี

 ดาราไปกัน ราคาแพงแค่ไหนก็สู้ กดสิว ทายา ทำทรีตเม้นท์ มันก็ไม่หาย เนื่องจากหมอบอกว่าเกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ แต่ไม่สามารถฟันสาเหตุมาให้ได้ว่าเกิดจากอะไรเพราะเจ้าของกระทู้ดันเริ่มใช้อะไรหลายๆตัวพร้อมกันไง

คำเตือนเรื่องที่สอง จะใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ใดๆก็ตาม ควรเริ่มทีละอย่างนะคะ เวลาแพ้จะได้เดาได้ถูกว่ามาจากตัวไหน อย่าพลาดน้ำตาเช็ดหัวเข่าแบบเจ้าของกระทู้

ทีนี้มันบุกมาแบบมากจนทนไม่ไหวอีกแล้ว เจ้าของกระทู้เลยตัดสินใจไปเลเซอร์ CO2 เปิดหัวสิวเพื่อที่จะกดมันออกแบบถอนรากถอนโคนไปเลยทีเดียวทั้งหน้า เพราะถ้าปล่อยไว้ต่อไปมันคงลามต่อไปแน่ ผลคือ ตึง!!



 คือรู้นะว่าถ้าทำเลเซอร์กดสิวหน้ามันจะแหก แต่ไม่คิดไม่ฝันว่าจะแหกได้ขนาดนี้ ที่ลงรูปให้ดูนี่ถือว่าพลีชีพนะคะยังไม่เคยโพสที่ไหน คืออยากให้เห็นจริงๆว่ามันหนักหนาสาหัสแค่ไหน หลังจากทำเลเซอร์มาควรจะใช้เวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์ที่รอยแผลจะหาย ซึ่งมันหาย แต่!! มันมีขึ้นใหม่มาอีก ไอ้สิวผดสิวอุดตันเล็กๆมันยังขึ้นมาไม่หยุด บอกได้เลยว่าชีวิตตอนนั้นมันเครียดมาก หดหู่และท้อแท้มาก เหมือนกำลังสู้กับอะไรซักอย่างที่ไม่รู้ว่าจะใช้วิธีไหนไปต่อสู้กับมันดี จากเดิมเจ้าของกระทู้เป็นคนเฮฮาร่าเริง ชอบไปเที่ยวไปเจอเพื่อน ชอบไปทะเล แอดเวนเจอร์ ช่วงนั้นงดทุกอย่าง เก็บตัวซึมเศร้าจนเพื่อนเป็นห่วงกลัวฆ่าตัวตาย (คือโลกของคนโดนสิวบุกมันจะหม่นมากนะบอกเลย) ซึ่งถือว่าโชคดีมากที่เพื่อนๆและคนรอบข้างคอยเป็นห่วงและให้กำลังใจ ไม่งั้นสภาพจิตใจคงจะแย่กว่านี้แน่ๆ

คำเตือนที่สาม ถ้าพลาดท่าเสียทีโดนสิวทำร้ายจนได้ จงอย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว มันจะยิ่งคิดมาก ควรออกไปหาเพื่อนๆหรือหากิจกรรมทำให้มากๆ อย่าไปฟุ้งซ่านกับมัน สภาพจิตใจมีผลมากๆต่อสิวนะฮะขอบอก

เดี๋ยวมาต่อนะคะ

ต่อนะคะ

หลังจากหดหู่จนพอใจแล้ว เจ้าของกระทู้ก็เลยตัดสินใจไปหาคุณหมอ ขออนุญาตเอ่ยชื่อเสียงเรียงนาม ชื่อคุณหมอลีนา ที่โรงพยาบาลศิริราช เพราะพี่ของเจ้าของเจ้าของกระทู้เคยเป็นสิวหนักๆและหายเพราะไปหาที่โรงพยาบาลนี้ เลยเอาบ้าง หอบทุกอย่างที่ใช้ไปหาคุณหมอดู คุณหมอก็สั่งยาและให้คำแนะนำดีๆมาบอกว่า สิวน่ะมันไม่หายในอาทิตย์สองอาทิตย์หรอกนะ มันต้องใช้เวลาถ้าอยากจะหายอย่างยั่งยืนน่ะ

คำเตือนที่สี่ สิวหายได้แต่ต้องใช้เวลา อย่าไปเร่งมัน ค่อยใจเย็นกับมันหน่อย

หลังจากกลับมาเจ้าของกระทู้ก็ปรับชีวิตตัวเองใหม่ เริ่มตั้งแต่ยายามไม่หดหู่ ลดการส่องกระจก ทานของมีประโยชน์ งดทาครีมและแต่งหน้าทุกอย่าง นี่คือสิ่งที่ควรทำมากๆนะคะ เพราะหน้าเราต้องการการฟื้นฟูตัวเองค่ะ ให้มันได้พักบ้าง ในช่วแรกนี่งดครีมทาแต่ยาที่หมอสั่ง แต่ถ้าแห้งเกินไปก็สามารถทาได้นะคะ แต่ต้องลองเทสก่อนว่าจะไม่แพ้

และนี่คือทุกอย่างที่เจ้าของกระทู้ใช้ในช่วงนั้นค่ะ


–    คุณหมอสั่งยาจำพวกที่มีสารสเตรียรอยด์เพราะจะช่วยหยุดยั้งการลามของสิว สามารถใช้ได้นะคะ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์ในระยะเวลาที่กำหนด เพราะถ้าใช้มากหรือนานเกินไปหน้าจะติดสเตรียรอยด์ทำให้มีปัญหาที่ร้ายแรงกว่าเดิมนะคะ

–    Benzac 5% ทาก่อนล้างหน้าโดยลองก่อน 5 นาที ถ้าหน้าทนไหว ไม่แสบไม่คันสามารถเพิ่มเวลาได้ถึง 30 นาทีค่ะ ระวังอย่าฝืนเพราะจะทำให้หน้าไหม้ได้ ตัวนี้จะช่วยละลายหัวสิวที่มันอุดตันให้หลุดออกมาค่ะ ใช้ก่อนล้างหน้าทั้งเช้าและเย็นนะคะ


–  ยาแต้มแก้อักเสบ สามารถใช้พวก Clinda M ได้ แต่เจ้าของกระทู้รู้สึกว่ามันทำให้หน้าแห้งและทิ้งรอยดำเลยชอบตัวนี้มากกว่า Robaz 0.75% แก้อักเสบ ให้สิวอักเสบหรือรอยที่เรามือซนไปกดมันแห้ง ตัวนี้เลิฟมากค่ะ


–    Skinnoren Cream ตัวนี้จะช่วยเรื่องรอยดำให้จางลงและช่วยเรื่องสิวอีกด้วย คือเริ่ดมากเลิฟมาก สามารถลดรอยได้ในขณะที่หน้ายังมีสิวอยู่ ใช้แล้วรู้สึกได้เลยว่ารอยมันจางลงแบบรวดเร็ว แต่เห็นผลดีในช่วงแรกนะ พอรอยมันเปนรอยจางก็ต้องอาศัยตัวอื่นต่อ ตัวนี้ใช้ได้ทั้งเช้าและเย็นนะคะ


–    Differin 0.1% พอหน้าเริ่มดีขึ้นไม่ลามไม่ขึ้นใหม่ ก็มาใช้ตัวนี้ โดยจะลดการอักเสบของผิว และช่วยให้สิวอุดตันลดลง ตัวนี้ไม่ไวต่อแสงแบบเรตินเอ แต่เลี่ยงๆแสงแดดไว้เป็นดีที่สุดค่ะ ใช้เช้าเย็นไปโลด (วิ่งหลบแดดกันนิดนึง)


–    พอใช้ Differin ไปเรื่อยๆเหมือนมันเริ่มนิ่ง คุณหมอเลยเปลี่ยนเป็นตัวนี้ Epiduo 0.1% ช่วยเรื่องฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ ทำให้สิวแห้ง ลดการอุดตัน เหมือนเอา Benzac กับ Differin มาผสมกัน ตัวนี้ก็เริ่ด 


–    ระหว่างนั้นก็มีการกินยาแก้อักเสบควบคู่ไปด้วยแต่ภายใต้การดูแลของแพทย์นะคะ โดยตัวที่กินคือ Docly เห็นว่าดังอยู่ในหมู่คนเป็นสิวนะคะ กินแล้วก็รู้สึกว่าสิวมันจะแห้งเร็วและไม่อักเสบค่ะ (อย่ากินติดต่อนานไปนะคะ มีผลต่อร่างกายแน่ๆ สิวหายแต่ไตอาจพังก่อนนะคะ)


กลุ่ม Skincare

–    ในระหว่างช่วงที่สิวยังเห่อ ถ้าหน้าแห้งจำเป็นต้องทา จะใช้ Ezerra ค่ะ ตัวนี้ให้ความชุ่มชื่นและอ่อนโยนต่อผิว ไม่มีน้ำหอม ไม่ต้องกลัวแพ้ เพราะเด็กก็ใช้ได้ค่ะ


–    ล้างหน้าเจ้าของกระทู้ใช้ Cetaphil เชื่อว่าเป็นไอเท็มประจ่างล้างหน้าของคนเป็นสิวอยู่แล้ว


 พอหน้าเริ่มดีขึ้นสิวไม่ขึ้นใหม่ เหลือบ้างประปรายกับทิ้งร่องรอยอารยธรรมไว้ เราก็ใช้พวกนี้ค่ะ

–    เริ่มที่ขั้นตอนการทำความสะอาด เราใช้ Senka Perfect Whip คือเซตาฟิลมันก็ดีนะ แต่ถ้าใครเคยใช้คงจะรู้สึกคล้ายๆกันว่ามันทิ้งความรู้สึกเหมือนมันล้างออกไปไม่หมด (อาจจะมโนไปเอง) เลยมาใช้ตัวนี้ ก็สะอาดดี สิวใหม่ไม่เกิด ใช้แล้วผิวสดชื่นดีค่ะ


–    Za True White EX Essence Lotion ตัวนี้ช่วยเรื่องลดรอยดำและเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว โดยส่วนตัวใช้แล้วรู้สึกเลิฟมากเพราะรอยดำมันจางลงเร็วมาก ทาแล้วหน้าดูผ่องขึ้นด้วย มีแต่คนทักจริงๆนะเออ


–    Shiseido White Lucent Serum เซรั่มที่ช่วยให้หน้าขาวกระจ่างใส คือนึกสภาพออกมั๊ยว่าคนไม่ได้บำรุงหน้ามาหลายเดือนมันก็ต้องหมองคล้ำเหมือนคนโดนของ ก็เลยต้องขอกู้ความขาวกลับมาหน่อย ตัวนี้ราคาแรงแต่รับรองไม่ผิดหวัง


–    ส่วนรอยดำที่เหลือๆเราก็ใช้ Hiruscar ควบคู่ไปกับการทำเลเซอร์เดือนละครั้ง ซึ่งใครไม่อยากทำเลเซอร์ก็อดทนกันนิดนึง คือหายแต่ต้องใช้เวลาเนอะ


 นอกจากนั้นเจ้าของกระทู้ก็ยังมีการวิตามินต่างๆควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ผิวหน้าฟื้นฟูตัวเองเร็วที่สุด ที่กินประจำก็จะมี

–    วิตามินอีตัวนี้ก็ช่วยเรื่องผิวพรรณอย่างที่รู้ๆกันอยู่แล้วเนอะ
–     Zinc ช่วยกระชับรูขุมขน คนที่ผ่านมรสุมสิว รูขุมขนอาจจะกว้างขึ้น ตัวนี้ช่วยได้ค่ะ
–    วิตามินซี เคยอ่านเจอว่ากินคู่กับวิตามินอีแล้วดี จะช่วยทำงานเสริมกัน เลยกินตาม

นอกจากนั้นก็จะพยายามกินน้ำมะเขือเทศดอยคำทุกวัน คือเอาทุกทางที่ช่วยได้ 555555 ถ้าใครมีปัญหากับกลิ่นและรสชาติ แนะนำให้เอาไปผสมกับน้ำผักของยูนีฟที่กล่องสีม่วง รสชาติจะดีขึ้นมากกกกกกกกก คอนเฟิร์ม!!

และผลจากการเพียรปฎิบัติประมาณ 5เดือนก็ได้ผลลัพธ์แบบนี้ค่ะ ไล่เป็นพัฒนาการไปค่ะ อ่อ! เจ้าของกระทู้งดการแต่งหน้าพวกทุกอย่างยกเว้นตากับคิ้วนะคะที่ขอเขียนนิดนึง ไม่งั้นรับสภาพตัวเองไม่ได้จริงๆ เพราะฉะนั้นรูปด้านล่างจะเป็นผิวจริงค่ะ





 จบแล้วค่า ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่กำลังสิ้นหวังเพราะเป็นสิว ยังไงก็ขอให้ใจเย็นกับมันและหันมาดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อย รับรองว่าต้องหายขาดแน่นอนค่ะ!!

___________________________________________

ขอบคุณเนื้อหาและข้อมูล จาก :Http://Pantip.Com/Topic/34764839

Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น