WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีทำน้ำหมักชีวภาพสับปะรด น้ำหมักเอนไซม์จากสับปะรด น้ำหมักเพื่อสุขภาพ เสริมระบบภูมิคุ้มกัน


Advertisements


วิธีทำน้ำหมักชีวภาพสับปะรด น้ำหมักเอนไซม์จากสับปะรด น้ำหมักเพื่อสุขภาพ เสริมระบบภูมิคุ้มกัน

สับปะรด (Pine Apple) เป็นผลไม้ที่มีคุณค่ามากมายทั้งทางโภชนาการและเภสัชสาร ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย การบริโภคสับปะรดสด ก็ให้ทั้งเอนไซม์ วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารสูง ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ย่อยในการย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้ผิวพรรณสดใส....

ดังนั้น การบริโภค สับปะรด สดทุกวัน มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ในสับปะรด มีความหวานมาก ทำให้ผู้ที่บริโภค สับปะรดเป็นประจำ อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และโลหิตจางได้ ดังนั้น การนำสับปะรด มาแปรรูป เป็น น้ำหมักเอนไซม์สับปะรด จะช่วยลดปริมาณน้ำตาล

อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าของสารอาหารที่ได้จากน้ำหมักเอนไซม์ สับปะรด และสามารถเก็บรักษาไว้รับประทานเพื่อสุขภาพได้ยาวนาน อย่างไม่มีวันหมดอายุอีกด้วย การทำน้ำหมักเอนไซม์จากสับปะรด บ้านรักษ์สุขภาพ จะแยกส่วนของเนื้อสับปะรด และเปลือกสับปะรด มาทำการหมัก เพื่อให้ได้เป็นเอนไซม์น้ำหมักเพื่อสุขภาพ

การทำน้ำหมักเอนไซม์จากเนื้อสับปะรด มีส่วนผสม ดังนี้

1. เนื่อสับปะรด 3 กิโลกรัม (ถ้ารวมแกนสับปะรด จะทำให้ได้สรรพคุณในการขับปัสสาวะ ลดอาการบวม)

2. น้ำผึ้งดอกไม้ป่า ความชื้นต่ำ 1 กิโลกรัม

3. น้ำดื่มสะอาด 10 กิโลกรัม

วิธีทำ ให้หั่นสับปะรดเป็นชิ้นขนาดพอคำ แล้วใส่ลงในภาชนะหมัก เติมน้ำผึ้ง และน้ำลงไป แล้วปิดฝาถังให้สนิท

หมักไว้ 6 เดือน ถึง 1 ปี สามารถเปิดนำมาขยาย เพื่อรับประทานได้

ประโยชน์ของน้ำหมักจากเนื้อสับปะรด

1. เอนไซม์น้ำหมักจากสับปะรด ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซี และเอนไซม์ ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อ ต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดี

2. เอนไซม์น้ำหมักจากสับปะรด ช่วยในการย่อยอาหาร ควบคุมปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือด ช่วยปกป้องการติดเชื้อ และทำให้แผลหายไว

3. เอนไซม์น้ำหมักจากสับปะรด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่จะช่วยป้องกันอันตรายจาก อนุมูลอิสระที่จะทำลายโครงสร้างของเซลล์ ทำให้เซลล์แข็งแรง ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

4. เอนไซม์น้ำหมักจากสับปะรด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดภาวะความเสี่ยงต่อโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

โรคหัวใจ โรคความดัน โรคไขมัน โรคอ้วน

***********************************************

การทำน้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด

สำหรับใช้อุปโภค ใช้ภายนอกร่างกาย ไม่นำมารับประทาน โดยการใช้ล้างจาน

ทำความสะอาดบ้าน ขัดห้องน้ำ เทส้วม ดับกลิ่น เป็นปุ่ยสำหรับพืช เป็นต้น

วิธีทำ ส่วนประกอบ มีดังนี้

1. เปลือกสับปะรด 5 กิโลกรัม

2. น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม

3. น้ำสะอาด 10 ลิตร

ให้นำ เปลือกสับปะรด หั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ลงในถังหมัก แล้วเติมน้ำตาลทรายแดงลงไป แล้วเติมน้ำลงไปให้ท่วม ปิดฝา ถังให้สนิท ตั้งไว้ในที่ร่มไม่โดยแดด นาน 30 วัน แล้วนำมาใช้ได้ หรือถ้าจะให้ได้คุณภาพดี ประมาณ 3 เดือน

ประโยชน์ของน้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด

1. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 3 เดือนขึ้นไป ผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 : 50 เทลงในท่อระบายน้ำ ช่วยดับกลิ่นเหม็นได้

2. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 3 เดือนขึ้นไป ผสมน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 : 50 ใช้ล้างภาชนะที่มีคราบไขมัน ช่วยให้ล้างง่ายขึ้น และลดปริมาณการใช้น้ำยาทำความสะอาด

3. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 30 วัน ขึ้นไป ใช้เทลงในโถส้วม ท่อระบายน้ำ ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 50 ใช้ล้างทำความสะอาดพื้นห้องสุขา ลดกลิ่นเหม็นและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายได้

4. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 3 เดือนขึ้นไป ใช้เทลงในท่อระบายน้ำทิ้งจากโรงอาหารช่วยขจัดคราบไขมัน อุดตันตามท่อน้ำทิ้ง ช่วยย่อยสลายเศษอาหารที่ตกค้าง ลดการบูดเน่าและกลิ่นเหม็นได้ ปรับสภาพน้ำทิ้งให้ดีขึ้น ก่อนปล่อยลงท่อน้ำทิ้ง ของเทศบาล

5. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 3 เดือนขึ้นไป ผสมน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 : 50 ให้ฉีดพ่นบริเวณที่มีกลิ่น อับชื้น ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ และทำให้อากาศสดชื่นหรือใช้ถูพื้นอาคารที่เป็นกระเบื้อง หินขัด ทำให้พื้นสะอาดเป็นเงางาม

6. น้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด อายุ 3 เดือนขึ้นไปเทลงในถังเกรอะ หรือโถส้วม ช่วยลดปัญหาส้วมเต็มกลิ่นเหม็น อืดได้

7. กากที่เหลือจากการหมักน้ำหมักเอนไซม์จากเปลือกสับปะรด นำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพได้ โดยนำไปผสมกับเศษกิ่งไม้ ใบไม้ เศษหญ้า ปุ๋ยคอก แล้วราดด้วยน้ำหมักชีวภาพ คลุกเคล้า ให้เข้ากัน คลุมด้วยผ้าพลาสติกทิ้งไว้ การทำเอนไซม์น้ำหมักจากสับปะรด มักจะเกิด วุ้น ในการหมักขึ้นได้ ทั้งการหมักด้วยเนื้อ หรือการหมักด้วยเปลือกสับปะรด ก็ตาม ซึ่ง วุ้นที่ได้ เรียกว่า เป็นคลอลาเจนจากพืช มีประโยชน์ และสามารถรับประทานได้

*****************************************************************************************

น้ำหมักชีวภาพสัปะรด สูตรลดน้ำหนัก

เนื้อสัปรด 3 ลูก น้ำผึ้งแท้ 1 ขวด ภาชนะบรรจุ 1ใบ

วิธีทำ - ปอกเปลือกแล้วหั่นเนื้อสัปรดจำนวน 3 ลูก เป็นแว่นล้างให้สะอาด ใส่ภาชนะบรรจุ ราดด้วยน้ำผึ้ง 1 ขวด ปิดฝาภาชนะทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน (หมั่นสังเกตุและ คลายฝา เพื่อให้แก๊สระบายออกด้วย) ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการหมัก นำมาดื่มรับประทานได้ และถ้าทิ้งไว้ 1 ปี จะเป็นวุ้น ยิ่งมีคุณภาพดี นำมารับประทานได้

การรับประทาน น้ำหมักสัปะรด 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 แก้ว ดื่มทุกวันหลังอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน

ประโยชน์

ช่วยให้ตับอ่อนทำงานน้อยลง ลดการผลิตเอนไซม์ย่อยอาหารลง

ช่วยให้ระบบขับถ่ายสมบูรณ์ และทำความสะอาดลำไส้อย่างเป็นระบบทำให้ระบบนิเวศในลำไส้ใหญ่สมบูรณ์ไม่มีสิ่งตกค้าง ลดความเสี่ยงสารพิษและการเกิดมะเร็ง

ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย เมื่อเซลล์ได้รับสารอาหารที่สมบูรณ์เซลล์และอวัยวะต่างๆก็แข็งแรงและสมบูรณ์สามารถแบ่งเซลล์ได้ตามปกติ

ช่วยลดและกำจัดอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายเซลล์ในอวัยวะภายในให้เสียหาย อวัยวะที่อ่อนแอหรือเริ่มเสื่อมสภาพ เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคความเสื่อมร่างกาย เช่น ความดันโลหิตสูง/ต่ำ, เบาหวาน, คลอเลสเตอรอลสูง, มะเร็ง, ตับอ่อนบวม เป็นต้น

ช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย เอนไซม์ช่วยให้เซลล์ได้รับสารอาหารที่สมบูรณ์ ทำให้เซลล์นุ่มกระชับ ลดริ้วรอยเนืองจากคลอลาเจนและอิลาสตินได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟู

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ภูมิคุ้มกันคือ เครื่องจักรอัจฉริยะของร่างกายมนุษย์ที่สร้างมาเพื่อปกป้องและดูแลความปลอดภัยให้เซลล์ในร่างกายทุกๆอณูเซลล์ เม็ดเลือดขาวและเอนไซม์โปรติเอส คือสองสิ่งที่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อกำจัดผู้รุกราน ถ้าขาดเอนไซม์โปรติเอสการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันจะไม่สมบูรณ์

เป็นเหตุให้เชื้อโรคสามารถเล็ดรอดเข้าร่างกายได้ ดูง่ายเมื่อคุณเป็นหวัดคัดจมูกนั่นเป็นสัญญาณว่าระบบภูมิคุ้มกันของคุณขาดประสิทธิภาพในการป้องกันตัวเอง ช่วยทำให้ระบบเส้นเลือดสะอาด เอ็ม-ซายน์ เมื่อกินในขณะท้องว่าง จะทำเอนไซม์ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด และทำหน้าที่แทนเมตาบอลิคเอ็นไซม์ในการย่อยสลาย เศษซากโปรตีนจาการตายของเซลล์ต่างๆ ไขมันตกค้าง คลอเลสเตอรอล น้ำตาลส่วนเกิน ทำให้การขนส่งสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ในอวัยวะต่างๆได้อย่างสมบูรณ์


อ้างอิง....https://sites.google.com/a/vru.ac.th/sara/kar-tha-na-hmak-chiw-phaph-sapa-rd
Image By  sun-gazing.com



Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น