WHAT'S NEW?
Loading...

วิธีแก้ท้องเสีย ท้องร่วง แบบบ้านๆ


Advertisements

วิธีแก้ท้องเสีย ท้องร่วง แบบบ้านๆ 

เมื่อเกิดอาการท้องเสีย ยาที่คนเรามักคิดถึงเป็นอย่างแรก คือ ผงน้ำตาลเกลือแร่ หรือโออาร์เอส ซึ่งช่วยรักษาแก้ไขภาวะขาดน้ำ น้ำตาล และเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไปจากอาการท้องเสีย ช่วยให้หายอ่อนเพลียได้เร็วขึ้น

แต่จะเกิดอะไรขึ้น! หากไม่มีผงน้ำตาลเกลือแร่ในตู้ยาของเรา แต่ปัญหานี้จะหมดไปถ้าเราสามารถประยุกต์ทำน้ำเกลือชาวบ้านไว้ใช้เอง

สูตรที่ 1 1.ผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) ซองเล็ก (สำหรับผสมน้ำ 1 แก้ว), ซองใหญ่ (สำหรับผสมน้ำ 1 ขวดน้ำปลากลม)

สรรพคุณ : ใช้ทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่ในรายที่มีอาการท้องร่วง หรือในรายที่อาเจียนมาก หรือเสียเหงื่อมากก็ได้ นอกจากนี้ ยังใช้ป้องกันการช็อกจากการเสียน้ำมากได้ด้วย

ขนาดและวิธีใช้ : เทผงยาทั้งซองลงในน้ำดื่ม 1 แก้ว (สำหรับซองเล็ก) หรือ 1 ขวด (สำหรับซองใหญ่), ใช้ดื่มบ่อยๆ แทนน้ำเมื่อเริ่มมีอาการท้องร่วง ถ้าถ่ายบ่อย ให้ดื่มบ่อยครั้งขึ้น ถ้าอาเจียนด้วย ให้ดื่มทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง ให้ดื่มแทนน้ำตามปริมาณอุจจาระและปัสสาวะที่ถ่ายออกไป หรือจนกว่าปัสสาวะออกมากและใสหรือจนกว่าอาการจะดีขึ้น

คำเตือน : คนที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ หรือบวม ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้บวมและเหนื่อย เมื่อละลายยาในน้ำแล้ว อย่าทิ้งไว้เกิน 24 ชั่วโมง ยาจะบูดเสีย ไม่ควรใช้

สูตรที่2 น้ำเกลือชาวบ้าน

น้ำต้มสุก 1 ขวด (ขวดน้ำปลากลม 750 มล.) น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ (หรือ 2 กำมือ) เกลือ ครึ่งช้อนชา (1-2 หยิบมือ) นำมาผสมกันหรือต้มรวมกันก็ได้

ขนาดและวิธีใช้ : เช่นเดียวกับผงน้ำตาลเกลือแร่

สรรพคุณ : ใช้ทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่เช่นเดียวกับผงน้ำตาลเกลือแร่


รู้อย่างนี้แล้วลองทำติดบ้านไว้ใช้ยามฉุกเฉินกันดูนะคะ





บทความจาก...... ไข่เจียว.com







Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น