WHAT'S NEW?
Loading...

8 สิ่งสุดแปลก!!! แพ้อย่างนี้ก็มีด้วย


Advertisements


8 สิ่งสุดแปลกที่ไม่น่าเชื่อว่าจะแพ้ได้ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. น้ำ
คุณอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะว่า มีคนที่มีอาการ “แพ้น้ำ” หรือทางการแพทย์เรียกว่า Aquagenic urticaria หรือโรคภูมิแพ้น้ำ เป็นหนึ่งในอาการของโรคผิวหนังอักเสบที่ทำให้ผิวหนังเกิดลมพิษเจ็บปวด ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากสัมผัสกับน้ำ บางรายแพ้ได้แม้กระทั่งน้ำดื่ม จะกินแต่ละทีต้องมียาแก้แพ้เข้าไปดักก่อน ตอนกินยาก็ต้องดื่มน้ำ แพ้อย่างนี้ก็มีด้วย

2. การออกกำลังกาย
ไม่น่าเชื่อว่าจะมีผู้ที่มีอาการแพ้การออกกำลังกายด้วย เรียกว่า Cholinergic urticaria คือ เมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อออกกำลังกายไปประมาณ 30 นาที จะเกิดอาการผื่นลมพิษขึ้นมาเฉียบพลันมักจะมีอาการคันมาก ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ การออกกำลังกายก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้เหมือนกัน

3. ดวงอาทิตย์
อาการแพ้ดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า Solar urticaria คือ เมื่อคุณออกไปเผชิญดวงอาทิตย์อันร้อนแรง ท่ามกลางแสงแดดแผดเผานั้น ส่งผลให้เกิดผื่นลมพิษเฉียบพลันทันที ผื่นลมพิษนี้จะเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นเมื่อผิวของคุณได้รับแสงแดด

4. น้ำอสุจิ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ มีคนแพ้แบบนี้ด้วย “แพ้อสุจิ” โรคแพ้อสุจิทำให้การมีเพศสัมพันธ์อาจกลายเป็นฝันร้ายของผู้หญิงได้ เพราะโรคนี้จะทำให้ผิวหนังเหมือนโดนเผาไหม้และมีอาการบวมแดง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาการพวกนี้เกิดจากการผิดปกติของผิวหนังและแพ้ลาเท็กซ์ของถุงยางอนามัย รวมไปถึงเคมีในน้ำอสุจิของผู้ชาย รวมทั้งสารหล่อลื่นและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต่าง ๆ ด้วย

5. ความเย็น
ปกติแล้วใคร ๆ ก็ชอบอากาศเย็นสดชื่น แต่เชื่อไหมว่ามีคนที่แพ้ความเย็นด้วย หรือเรียกว่า เรียกว่า Cold Urticaria ผู้ที่มีอาการแพ้ความเย็น ผิวหนังที่สัมผัสความเย็นจะเกิดผื่นบวมแดงขึ้นทันทีเมื่อผิวหนังได้รับความเย็น น่าเสียดายจริง ๆ แพ้ความเย็นแบบนี้แล้ว หมดโอกาสที่จะได้ลิ้มรสความหอมหวานของน้ำแข็งใสและไอศกรีมไปเลย

6. Bean bags
Bean bags คือ เบาะนั่งที่ภายในบรรจุเม็ดโฟม เป็นเฟอร์นิเจอร์ของคนทันสมัย มีความหลากหลายทั้งสีและวัสดุ มีขนาดและน้ำหนักที่เหมาะกับการเคลื่อนย้ายไปได้ทุกมุมของบ้าน แต่ก็ยังมีผู้ที่แพ้ Bean bags อาการแพ้แบบนี้ เรียกว่า Contact urticaria จะเกิดผื่นขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อผิวของคุณสัมผัสกับพื้นผิวของเจ้า Bean bags ที่ทำมาจากยางธรรมชาติ หรือยางสังเคราะห์ก็ตาม อย่างนี้เห็น Bean bags ที่ไหนอย่าเผลอไปนั่งเชียวนะ

7. ยีนส์
ลองจินตนาการดูว่า คุณกำลังสวมกางเกงยีนส์รัดรูป และเมื่อคุณถอดมันออกมาหลังจากที่ใส่ไปไหนต่อไหนมาแล้ว พบว่า ผิวหนังของคุณเกิดอาการเป็นผื่นพิษ บวมแดง และระคายเคือง เพราะคุณแพ้ผิวสัมผัส ของผ้ายีนส์นั่นเอง

8. เบียร์
ดอกฮอพส์ และบาร์เลย์ เป็นส่วนผสมที่ใช้ทำเบียร์ ผู้ที่มีอาการแพ้เบียร์ อาจทำให้เกิดผื่นแดง หายใจติดขัด ปวดท้อง ซึ่งถ้าเป็นแล้ว คุณอาจต้องหาเครื่องดื่มอย่างอื่นดื่ม หรือเลิกดื่มเลยนั่นเอง เพราะไม่มีทางรักษาหาย

เครดิต: http://th.theasianparent.com/8-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%81-%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2/
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น