WHAT'S NEW?
Loading...

มะเร็งลำไส้..สังเกตุได้เมื่อเริ่มท้องผูกเรื้อรัง


Advertisements

มะเร็งลำไส้..สังเกตุได้เมื่อเริ่มท้องผูกเรื้อรัง Photo By myilifestyle.com

สาเหตุของอาการท้องผูก อาจมาจาก 2 ส่วน คือ สาเหตุจากนอกลำไส้ ได้แก่ ลำไส้แปรปรวน ความเครียดลงลำไส้ นอนดึก อาหารและยาบางชนิดที่มีผลทำให้ท้องผูก และสาเหตุจากในลำไส้ หรือที่เรียกว่า ลำไส้ขี้เกียจ ลำไส้ขยับน้อยจากระบบประสาท การตั้งครรภ์ และการมีโรคที่ตัวลำไส้เอง

ทั้งนี้พฤติกรรมการขับถ่ายแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป ทุกคนควรสังเกตว่าโดยปกติจะขับถ่ายในระยะเวลาประมาณเท่าไหร่ หากมากกว่านั้นก็ให้สงสัยว่ากำลังมีอาการท้องผูก

ซึ่งอาการท้องผูกหากทิ้งเอาไว้เป็นระยะเวลานานอาจเป็นสาเหตุของโรคที่ร้ายแรง นั่นคือ มะเร็งลำไส้



Photo By givjoy.com

ซึ่งจากงานวิจัยที่เผยในงาน American College of Gastroenterology’s 77th Annual Scientific Meeting เมื่อปีที่ 2555 พบว่า ท้องผูกเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ (Chronic Constipation Linked to Increased Risk of Colorectal Cancer) ผู้ที่ท้องผูกเรื้อรัง (Chronic Constipation) พบมะเร็งลำไส้ใหญ่และเนื้องอกลำไส้ชุกกว่ากลุ่มควบคุม และความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่มากขึ้นถึง 1.78 เท่า และเนื้องอกในลำไส้ถึง 2.70 เท่า

แม้จะไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นเหตุและผลกันโดยตรง แต่เรื่องท้องผูกกับลำไส้ใหญ่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องป้องกันไว้ก่อน


Photo By adriseaplanes.eu

การเก็บพิษจากอาการท้องผูกเรื้อรังมีอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันโดยตรง เช่น อาการสิว โรคนอนไม่หลับ ริดสีดวง แผลปริทวารหนัก และลำไส้อุดตันแล้ว ยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งลำไส้อีกด้วย


Photo By woyoso.org

ดังนั้น ระบบระบายในร่างกายที่เป็นปกติ จะช่วยขจัดของเสียและสารพิษ เพื่อให้คุณไกลจากโรคร้ายและช่วยชะลอวัยด้วย


ที่มา : รักษ์สุขภาพโดยวิถีธรรมชาติ / ขอบคุณ Interpharma Thailand
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น