WHAT'S NEW?
Loading...

หญ้าหนวดแมว กินลดขนาดก้อนนิ่ว ในผู้ป่วยโรคนิ่วเรื้อรัง


Advertisements


หญ้าหนวดแมว กินลดขนาดก้อนนิ่ว ในผู้ป่วยโรคนิ่วเรื้อรัง Photo By olx.ph

หญ้าหนวดแมว นอกจากจะปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับสวยงามแล้ว ยังสามารถนำไปปรุงอาหารอย่างเมนู อ่อมแซ่บ ทอดกรอบ ฯลฯ อีกทั้งยังพบว่าหญ้าหนวดแมวมีส่วนยอดที่เป็นยาสมุนไพร จะเป็นส่วนที่สูงเหนือดอก

ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเก็บเพื่อให้ได้สารสำคัญควรอยู่ในช่วงที่หญ้าออกดอก หรือประมาณ 3 เดือนตั้งแต่เริ่มปลูก เก็บโดยการเด็ดยอดประมาณ 1 คืบ สังเกตดูต้นที่มีใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ใบใหญ่แข็งและหนา ลำต้นอวบ ลำต้นเป็นสีม่วงแดงเข้ม คือต้นที่เหมาะกับการเก็บมาใช้ทำยาสมุนไพร

สรรพคุณทางยาของหญ้านวดแมว มีสรรพคุณในเรื่องของการขับปัสสาวะและช่วยขับนิ่วในทางเดินปัสสาวะหรือในไต ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมีการศึกษาผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ่วในโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ได้รับประทานยาชงหญ้าหนวดแมวทุกวัน วันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2-6 เดือน

การศึกษาพบว่ามีอาการดีขึ้น สามารถช่วยลดขนาดของนิ่วได้ จึงทำให้มีการสรุปผลว่าการนำสมุนไพรหญ้าหนวดแมวมาใช้ในการรักษาโรคนิ่ว แทนยาแผนปัจจุบันหรือแทนการรักษาแบบแพทย์แผนปัจจุบัน สามารถช่วยลดค่ารักษาพยาบาลได้อย่างมาก



Photo By javarepublic.com

ชาหญ้าหนวดแมว

รับประทานเพื่อช่วยขับปัสสาวะ และช่วยลดอาการนิ่วในผู้ป่วยที่เป็นโรคนิ่วเรื้อรัง ใช้ยอดที่มีก้านและใบอ่อน 2-3 ใบ นำมาหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ ตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำหญ้าหนวดแมวที่แห้งสนิทแล้ว 4 กรัม ชงในนำร้อน 750 มิลลิลิตร ปิดฝาทิ้งไว้ 5-10 นาที ดื่มขณะร้อน ๆ วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารและควรดื่มน้ำตามให้มาก ๆ ข้อควรระวัง ไม่ควรดื่มร่วมกับยาแอสไพริน

เพราะสารจากหญ้าหนวดแมวจะส่งผลให้สารในยาแอสไพรินไปเกาะจับกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ อีกทั้งห้ามรับประทานในผู้ป่วยโรคหัวใจ และไต เพราะในหญ้าหนวดแมวมีโพแทสเซียมสูงมากถ้าไตไม่ปกติ จะไม่สามารถขับโพแทสเซียมออกมาได้ ทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้


บทความจาก...... เกษตรกรก้าวหน้า
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น