WHAT'S NEW?
Loading...

สูตรฟ้าทะลายโจร รักษาต่อมทอนซิลอักเสบ


Advertisements

สูตรฟ้าทะลายโจร รักษาต่อมทอนซิลอักเสบ


ฟ้าทะลายโจร เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นปลายเดี่ยวมีสีเขียว ลักษณะเรียวและยาว ปลายและโคนเรียวแหลม ออกดอกเดี่ยวมีสีขาวขนาดเล็กลักษณะกลม ผอม และมีขนาดเล็ก

ส่วนมากจะขึ้นตามป่าดงดิบเจริญเติบโตได้ดีหน้าฝน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ภาษาภาคกลางเรียกกันติดปากว่าฟ้าทะลายโจร รู้จักกันดีถึงสรรพคุณในการเป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างกาย นิยมนำมาตากแห้ง เพื่อเก็บไว้ใช้ได้นานๆ




สรรพคุณฟ้าทะลายโจร

ลำต้นฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่นำมาทุบแล้วต้มกับน้ำ รสจะออกขม ใช้ดื่มเพื่อแก้ไข้หวัด แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ท้องร่วง ช่วยบำรุงกำลังและบำรุงร่างกาย

ใบฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่นำมาบดให้ละเอียด ใช้พอกแผลที่เกิดจากการโดนความร้อน และโดนไฟไหม้ ป้องกันแผลอักเสบ เป็นหนอง บดคั้นเอาเฉพาะน้ำ จิบเพื่อแก้อาการลำคออักเสบ แก้เจ็บคอ แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ไข้มาลาเรีย แก้พิษงู และแมลงสัตว์กัดต่อย

Photo By aliexpress.com

ยาเม็ดฟ้าทะลายโจร

ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรในทางยานั้นเมื่อนำใบและลำต้นฟ้าทะลายโจรมาผึ่งลมให้แห้ง (อย่าให้ใดนแสงแดด) นำมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง และชะเอมเทศเพื่อให้ได้กลิ่นหอม

จากนั้นปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดเล็ก นำไปผึ่งลมให้แห้ง ใช้กินครั้งละ 3-5 เม็ด มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย แก้อาการเจ็บคอ และยังเป็นสมุนไพรรักษาต่อมทอนซิลอักเสบได้อีกด้วย



บทความจาก...... facebook พระอธิการ นพดล กันตสีโล วัดหนองรั้ว
Advertisements

Advertisements

1 ความคิดเห็น: Leave Your Comments

  1. โรคต่อมทอนซิลอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยยาสมุนไพรที่สิริรุ่งโรจน์คลินิกครับ

    สนใจดูรายละเอียดก่อนได้นะครับ www.sirirungrojclinic.com

    ตอบลบ