WHAT'S NEW?
Loading...

ยาสมุนไพรรักษากลากเกลื้อน 4 ขนาน ทำง่าย กลากเกลื้อนหาย


Advertisements


ยาสมุนไพรรักษากลากเกลื้อน 4 ขนาน ทำง่าย กลากเกลื้อนหาย

กลากเกลื้อน เป็นโรคผิวหนังที่มีผู้เป็นกันมากพอสมควรทีเดียว เกิดมาจากเชื้อราบางอย่างนั่นเอง



กลากนั้น บางคนก็เรียกว่าขี้กลาก เป็นเชื้อราจากสายพันธุ์ของ“เดอร์มาโตไฟต์” (Dermatophyte) ติดต่อกันได้ง่าย ส่วนเกลื้อน นั้นก็เช่นเดียวกัน เกิดมาจากเชื้อราที่มีชื่อเรียกว่า “มาลาสซีเซียเฟอร์เฟอร์” (Malassrzia furfur)

โดยปกติเชื้อรานี้ก็มีอยู่ตามผิวหนังของมนุษย์เราอยู่แล้ว หากเกิดมีเหงื่อมากหรือได้จังหวะก็จะเจริญงอกงามมองเห็นเป็นเกลื้อนชัดเจนขึ้นมาได้เพราะผิวหนังเกิดด่างไปนั่นเองเมื่อเกิดเป็นกลากเป็นเกลื้อนขึ้นมาก็จะต้องมีการรักษาเยียวยาให้ดี เพื่อกำจัดให้อาการของโรคที่น่าเกลียดนี้หายไป ในสมัยโบราณ บรรพบุรุษไทยท่านเอาสมุนไพรง่ายๆ มารักษากันอย่างไม่ลำบากอะไรเลย เพราะว่าเป็นสมุนไพรที่หาง่าย มีอยู่ในครัวเรือนอยู่แล้ว ซึ่งครั้งนี้จะนำเสนอยาหลายขนานให้ได้เลือกใช้กันอย่างสะดวก ดังนี้

ส่วนผสมของตัวยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน ขนานที่ 1

เหง้าข่าแก่ 1 แง่ง

เหล้าโรงหรือเหล้าขาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุงยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

1. เอาเหง้าข่าแก่มาล้างทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน ให้หมดดิน ทราย ลิ่งสกปรกทั้งหลายที่อาจจะติดหลงเหลืออยู่ก็ได้ แบ่งเหง้าแก่มาประมาณเท่าหัวแม่มือก็เพียงพอแล้ว

2. เอามาใส่ครก โขลกให้ละเอียดมากๆ แล้วเอาออกมาใส่ถ้วย เล็กๆ เอาไว้

3. เอาเหล้าโรงหรือเหล้าขาวที่มีอยู่ผสมลงไป คนให้ละลายเข้ากันได้ เอาไปใช้เป็นยาได้ทันที

วิธีใช้ยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

เอายาที่ได้มาทาที่กลากเกลิ้อน ก่อนทาอาจจะเอาไม้จิ้มฟันที่ฆ่าเชื้อแล้วมาขูดๆ ที่รอยเกลื้อนหรือกลไกนี้ให้มิ้รวรอยถลอกเล็กน้อย บรรพบุรุษไทยเราท่านว่าเอาเส้นตอกมาขูดให้มีความแสบนิดหน่อย จึงเอายาทา เพื่อให้เหง้าข่าและเหล้าโรงหรึอเหล้าขาวแทรกซึมเข้าไปในผิวหนังได้มากยิ่งขึ้น

สรรพคุณสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

รักษาอาการของกลากเกลื้อนได้ดีมาก ไม่กี่วันก็หาย

ยาสมุนไพรรักษากลากเกลื้อน (ขนานที่ 2)

ยาสมุนไพรรักษากลากเกลื้อน อีกขนาดหนึ่งที่น่าจะเอามา แนะนำในที่นี้ด้วยเพราะเป็นยาดีที่เป็นสมุนไพรโดดๆ เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องใช้สมุนไพรหลายๆ อย่างมาผสมผสานเข้าด้วยกันเลย นับว่าเป็นพืชสมุนไพรในครัวเรือนทีเดียวที่เอามารักษากลาก เกลื้อนกันได้อย่างดี บางทีอาจจะปลูกเอาไว้ในบริเวณบ้านก็ได้ด้วย

เพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกได้ง่าย เอามาปรุงอาหารเป็นปรุงแต่ง กลิ่น รส ที่ดีอย่างหนึ่ง นั่นคือ ต้นกะเพรานั่นเอง กะเพรานั้นเป็นพืชที่ปลูกง่ายเอามาปลูกเอาไว้ที่บริเวณบ้านได้ดี จะเอามาปลูกลงในกระถาง ตั้งเอาไว้เป็นไม้ประดับก็ยังได้เลย

ส่วนผสมของตัวยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

ใบสดกะเพราสด 20 ใบ

วิธีปรุงยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

1. เอาใบกะเพราที่เด็ดเอามานี้มาล้างน้ำให้สะอาดเลยก่อนขจัดดิน โคลน สิ่งสกปรกที่อาจจะติดค้างอยู่ให้หมดไป และขจัดเชื้อโรค

2.เอามาโขลกให้ละเอียด แล้วเอามาใช้ประโยชนได้ทันที

วิธีใช้ยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

เอาใบกะเพราที่เหลวเป็นน้ำแล้วแฉะๆ นี้แหละ เอามาทาพอกที่เกิดกลากเกลื้อน ถูแรงๆ แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้นานๆ วันหนึ่งทาสัก 3-4 ครั้ง แต่ละครั้งให้ล้างน้ำออกไป เอายาใหม่มาทาแทนที่

สรรพคุณสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

รักษากลากเกลื้อนได้ดี ทาพอกบ่อยๆ จะหายเร็วขึ้น

ยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน (ขนานที่ 3)

นี่ก็เป็นสมุนไพรโดดๆ อีกอย่างหนึ่งที่บรรพบุรุษของเราใช้ ประโยชน์กันมาแล้วช้านาน เอามารักษากลากเกลื้อนกันอย่างเป็นเรื่อง ปกติธรรมดาไปแล้วในอดีตอันยาวนาน แต่บุคคลในยุคสมัยนี้อาจจะนึกไม่ถึงก็ได้ว่า ใช้รักษากลากเกลี้อนได้จริงหรือ

บรรพบุรุษไทยเราท่านใช้กันมาช้านานแล้วจริงๆ จึงต้องเอามาแนะนำเอาไว้ ณ ที่นี้อีกอย่างหนึ่งเพื่อกันลืม และ จะได้เอามาใช้กันต่อไป เข้าครัวไปก็คว้าเอามาได้แล้ว จัดการรักษากลากเกลื้อนกันได้เดี๋ยวนั้นทันใด

แล้วสมุนไพรที่ว่านั้นคืออะไร?

คำตอบก็คือ “หัวกระเทียมหรือกระเทียมนั่นเอง”

ส่วนผสมของตัวยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

กระเทียมไทยหัวเล็ก 1 หัว

วิธีปรุงยาสมุนไพรไทยรักษากลากเกลื้อน

เอากระเทียมไทยที่มีลักษณะเป็นหัวเล็กๆ กลิ่นแรง ฉุน มา แกะกลีบออก ปอกเปลือกออก ล้างให้สะอาดเลยก่อนเอาใส่ครก โขลกเบาๆให้ละเอียด เกิดน้ำออกมาจากหัวกระเทียมพอสมควรเปียกๆ เอาไปใช้ประโยชน์ได้ทันที สดๆ

วิธีใช้ยา

เอากระเทียมที่โขลกทั้งหมด 1 หัวนั่นแหละ มาทาถูที่บริเวณ เป็นกลากเกลื้อน ทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน แล้วปล่อยเอาไว้ นานๆ จึงล้างออก แล้วทาใหม่ ปฏิบัติเช่นนี้วันละ 3-4 ครั้ง อาการของโรคที่มีอยู่จะทุเลาลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหายไป

สรรพคุณ

รักษากลากเกลื้อนได้ดี

ยาสมุนไพรรักษากลากเกลื้อน (ขนานที่ 4)

เอาสมุนไพรอีกสักอย่างหนึ่งมาใช้ให้ได้ประโยชน์กันดีกว่า เอามารักษากลากเกลื้อนอีกนั่นเอง ซึ่งก็น่าสนใจมากที่พืช สมุนไพรชนิดนี้ก็รักษากลากเกลื้อนได้เหมือนกัน เอามาปรุงอาหารก็ได้ ทั้งแกงส้ม ผัดไฟแดง แกงคั่วส้ม จิ้มน้ำพริกก็อร่อย

ผักนี้เรียกว่า “ผักบุ้ง” นั่นเอง หลายท่านอาจจะต้องงุนงงมาวว่าผักบุ้งนี่เอามารักษากลาก เกลื้อนได้หรือ ต้องขอย้ำว่า รักษาได้ดีมาก บรรพบุรุษไทยเราก็ได้เอามาใช้กันแล้วมากมาย แต่ทว่าในปัจจุบันนี้อาจจะไม่คุ้นกันแล้วก็ไม่คิดว่าจะเอามาใช้ประโยชน์ได้

ดอกผักบุ้ง
ส่วนผสมของตัวยา
ดอกผักบุ้งที่กำลังตูม 10 ดอก

วิธีปรุงยา

เอาดอกผักบุ้งที่กำลังเป็นดอกตูมอยู่มาล้างน้ำให้สะอาดก่อนเพื่อขจัดเอาลิ่งสกปรกออกไปให้หมด แล้วเอามาโขลกเบาๆ ให้
แหลกพอสมควร จึงเอามาใช้ประโยชน์ได้ทันที

วิธีใช้ยา

เอาตัวยาที่โขลกมาได้ทั้งหมด มาพอกทาบริเวณที่เกิดโรคขึ้นมาจนทั่วทั้งบริเวณ ทาแล้วทิ้งเอาไว้นานๆ สัก 2-3 ชั่วโมง จึงล้างออก
แล้วเอายาพอกทาอีกวันละ 3-4 ครั้ง

สรรพคุณ
รักษากลากเกลื้อนให้หายได้อย่างดีด้วยการพอกยาเรื่อยๆ จนกระทั่งหายไปในที่สุด
อย่างไรก็ดี ยาทุกขนานที่ใช้ควรทำใหม่ๆ เพื่อให้ออกฤทธิ์ได้ดี และคงคุณภาพให้ได้มากที่สุด

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก...
www.herbs0009.blogspot.com//shiny
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น