WHAT'S NEW?
Loading...

อัศจรรย์!! มะขามป้อม สมุนไพรอมตะ ตำรับยาอินเดีย


Advertisements

อัศจรรย์!! มะขามป้อม สมุนไพรอมตะ ตำรับยาอินเดีย

“มะขามป้อม” นับเป็นพืชกินผลพื้นบ้านที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน เป็นไม้พื้นเมืองประจำจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเชื่อกันว่ามะขามป้อมเป็นผลไม้อมตะจากชมพูทวีป

ชาวอินเดียถือว่า มะขามป้อม เป็นยาอายุวัฒนะ สามารถรักษาโรคได้หลากหลาย อีกทั้งยังมีความเชื่อกันว่า เมื่อครั้งสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระภิกษุฉันมะขามป้อมเป็นโอสถได้ตลอดเวลาไม่เลือกกาล เพื่อเป็นยารักษาโรคและบำรุงร่างกายนั้นเอง

Photo By 101herbs.com

มะขามป้อม ผลไม้รสเปรี้ยว เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 8-12 เมตร ลำต้นงอ มีเปลือกสีน้ำตาลอมเทา ผิวเรียบ เป็นพืชใบเดี่ยว มีใบสีเขียวคล้ายใบมะขาม กว้างประมาณ 0.25-0.5 เซนติเมตร มีดอกแบบแยกเพศอยู่ในกิ่งเดียวกัน มีกลีบเลี้ยง 6 กลีบ ดอกสีขาว ออกผลทรงกลมสีเขียวอ่อน มีเนื้อหนา 1.2-2 เซนติเมตร ผลสามารถรับประทานสดได้มีรสฝาดเปรี้ยว ขม และอมหวาน มีเปลือกหุ้มเมล็ดที่แข็ง

มะขามป้อม เป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงที่สุดในโลก สูงกว่าพืชทุกชนิด มีการทดลองเก็บมะขามป้อมไว้นานถึง 1 ปีปรากฏว่าวิตามินซีกลับลดลงเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ซึ่งการทดลองนี้เป็นการทดลองเพื่อยืนยันว่ามะขามป้อมสามารถดูดซับวิตามินซีไว้ได้มากกว่าและนานกว่าผลไม้ทุกชนิด อีกทั้งเป็นสุมนไพรที่มีสรรพคุณทางยา โดยมีความเชื่อว่า หากรับประทานมะข้ามป้อมวันละ 1 ลูกจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงเจ็บป่วยยาก เนื่องจากสามารถบำรุงได้ทุกส่วนในร่างกาย

สรรพคุณในตามตำรับยาไทยได้ระบุไว้ว่าผลมะขามป้อม มีสรรพคุณแก้หวัด แก้ไอ ละลายเสมหะ กระตุ้นน้ำลาย แก้เจ็บคอ คอแห้ง คอตีบ ใบ แก้โรคผิวหนัง ผื่นคัน แผลมีหนองเรื้อรัง บิดจากแบคทีเรีย เปลือก รักษาบาดแผล แผลฟกช้ำ บิด ราก แก้ร้อนใน ท้องเสีย ลดความดัน รักษาโรค เรื้อน ปมที่ก้าน แก้ปวดกระเพาะอาหาร ปวดท้องน้อย ปวดเมื่อยในกระดูก ปวดฟัน แก้ไอ ไส้เลื่อน

เป็นสมุนไพรยาอายุวัฒนะ บำรุงสายตา บำรุงสมอง ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกัน กำจัดพิษโลหะหนัก รักษาโรคลักปิดลักเปิด ผล มีสรรพคุณแก้หวัด แก้ไอละลายเสมหะ แก้กระหายน้ำ รับประทานผลสดยังช่วยบำรุงเสียงได้อีกด้วย

วันนี้ “เกษตรกรก้าวหน้า” ได้ไปหาสูตรปรุงยาจากมะขามป้อม โดยนำมาทำเป็นชา ชงดื่มง่าย เก็บไว้รับประทานได้นาน ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้ออะไรเพิ่มเติม แถมชาตัวนี้ยังคงรักษาสรรพคุณทางยาจากมะขามป้อมไว้ครบถ้วน รับประทานทุกวันสามารถเป็นยาบำรุงชั้นดีได้อีกด้วย

ขั้นตอนการทำชามะข้ามป้อม

นำมะขามป้อมเลือกลูกสดจากต้น ที่มีผิวเรียบสวย ไม่ช้ำ ( หากช้ำให้ตัดส่วนที่ช้ำออกก่อน ) ล้างน้ำให้สะอาด

หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ นำลงกะทะตั้งไฟ คั่วให้สุก โดยใช้ไฟอ่อนๆ ( ใช้วิธีการอบแทนได้ ) จากนั้นนำใส่ถาด หรือใส่กระดงตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาเก็บไว้ในขวด หรือกล่องที่เตรียมไว้

เมื่อรับประทาน ให้ชงกับน้ำร้อนเหมือนชาปกติทั่วไป หากต้องการให้มีรสชาติหรือความหวาน ให้ใส่น้ำผึ้งหรือนมสดได้ตามชอบ เพียงเท่านี้ก็มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพไว้รับประทานแล้ว...





บทความจาก...... เพจเกษตรกรก้าวหน้า







Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น