WHAT'S NEW?
Loading...

รักษาเส้นเลือดขอดให้หายขาด ใครเป็นอยู่ ดูไว้เลย


Advertisements


รักษาเส้นเลือดขอดให้หายขาด ใครเป็นอยู่ ดูไว้เลย

ขาสวยๆจะหมดสวยไปในทันทีถ้าเกิดมีเส้นเลือดขอดขึ้นมา ซึ่งเส้นเลือดขอดสามารถพบได้บ่อยมากบริเวณต้นขา ขา และน่อง

โดยมากเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นจะมาจากหลอดเลือดดำเป็นหลัก ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สร้างเพียงความไม่สวยงามอย่างเดียวหรือไม่ มีภัยร้ายอื่นๆแอบแฝงอยู่ด้วยหรือป่าว มาหาคำตอบด่วน


เช็คสิ! คุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

1. กลุ่มคนที่ประกอบอาชีพที่ต้องยืนหรือเดินนานๆตลอดวัน เช่น พนักงานต้อนรับ บริกรในร้านอาหาร พนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

2. ผู้ที่มีความผิดปกติของหลอดเลือดที่เป็นเนื้องอกตั้งแต่กำเนิด

3. ผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 40 -50 ปี ผู้สูงอายุ คนอ้วน หรือหญิงมีครรภ์

4. คนที่เคยมีคนในครอบครัวมีประวัติการเป็นเส้นเลือดขอดมาก่อน

ต้นเหตุของโรค

โรคเส้นเลือดขอดเกิดจากความผิดปกติของลิ้นและผนังหลอดเลือดดำ ซึ่งตามปกติแล้วเวลาที่เรายืนแรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเลือดให้ไหลลงสู่ด้านล่างของร่างกาย ที่บริเวณขาจึงมีแรงดันในผนังเส้นเลือดที่มากกว่าเลือดในส่วนบนของร่างกาย หากมีการอุดตันของลิ้นภายในหลอดเลือดดำหรือมีการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดดำ จะส่งผลให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดส่วนปลายมากขึ้น และส่งผลให้ผนังหลอดเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ชั้นผิวหนังเกิดการขยายตัวแบบผิดปกติ และนี่ก็เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเป็นเส้นเลือดขอดนั่นเอง

ลักษณะของเส้นเลือดขอด

ลักษณะของเส้นเลือดขอด จะเป็นเส้นเลือดโป่งพองสีเขียวคล้ำคดไปคดมาตามจุดต่างๆของร่างกาย ตั้งแต่บริเวณตาตุ่ม น่อง ขาพับ ต้นขา โคนขา สะโพก หน้าท้อง และตามส่วนอื่นๆ เมื่อใช้นิ้วกดลงตรงบริเวณเส้นเลือดเหล่านี้ก็จะรู้สึกเจ็บและตึง และยิ่งช่วงไหนที่ผู้หญิงมีประจำเดือน เมื่อใช้นิ้วกดลงไปที่เส้นเลือดขอด ก็จะยิ่งรู้สึกเจ็บมากขึ้นกว่าเดิม ผู้ป่วยที่เป็นหนักที่ต้องอยู่ในอิริยาบถเดิมๆ เช่น ยืนนานๆ นั่งนานๆ เป็นต้น จะยิ่งมีอาการปวดขาหรือเท้าบวมมากขึ้นไปอีก เนื่องจากเลือดและน้ำเหลืองจะไหลไปคั่งที่ขาและเท้านานผิดปกติ บางครั้งอาจจะมีน้ำเหลืองซึมออกมานอกเส้นเลือด เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อจนกลายเป็นตะคริวได้

อาการของเส้นเลือดขอดนี้ควรรีบรักษาอย่างถูกวิธี เพราะหากปล่อยไว้นานจะทำให้เกิดการอักเสบจนเส้นเลือดแตกและเป็นอันตรายได้

การรักษาเส้นเลือดขอด

รักษาอาการเส้นเลือดขอด สามารถแบ่งได้เป็น 2 แนวทาง ได้แก่

1. รักษาแบบประคับประคอง เน้นการรักษาตามอาการ โดยใช้อุปกรณ์บางอย่างเพื่อบรรเทาอาการปวดเช่น การใส่ถุงน่องชนิดพิเศษ การบีบนวด หรือการเปลี่ยนอิริยาบถ เป็นต้น

2. รักษาโดยการผ่าตัด แพทย์จะตัดสินใจผ่าตัดในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการหนักหรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเท่านั้น

วิธีการป้องกันก่อนจะเป็นเส้นเลือดขอด

อาการเส้นเลือดขอดไม่ใช่อาการเจ็บป่วยเล่นๆ หากใครคิดว่าเข้าข่ายปัจจัยเสี่ยง ต้องป้องกันตัวเองด้วย

วิธีดังต่อไปนี้

1. อย่าอยู่ในอิริยาบถเดิมนานๆ ควรเปลี่ยนท่าบ่อยๆ เพื่อทำให้เลือดในร่างกายมีโอกาสไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างทั่งถึง

2. หมั่นออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อ และส่งเสริมให้เลือดไหลเวียนในเส้นเลือดดำได้อย่างสะดวก

3. หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นตึงจนเกินไป เพราะความอึดอัดนี้มีผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือด

4. ท่านอนที่เหมาะสมของคนที่เสี่ยงเป็นโรคนี้ คือ การพยายามนอนยกขาให้สูงกว่าระดับหัวใจ โดยอาจใช้หมอนหนุนที่บริเวณปลายเท้าหรือใต้หัวเข่า การนอนท่านี้จะช่วยส่งเสริมให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น ลดอาการปวด และช่วยให้เส้นเลือดขอดที่เป็นอยู่มีขนาดเล็กลงได้

อย่าคิดว่าเส้นเลือดขอดแค่ทำให้ขาคุณไม่สวย เพราะมันอันตรายกว่านั้นมาก ภัยเงียบนี้สามารถทำลายทั้งเรียวขาและสุขภาพของคุณได้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น หมั่นดูแลเส้นเลือดของคุณให้ดี จะได้ไม่มีปัญหานี้กวนใจคุณอีกต่อไป


ที่มา - http://www.thaijobsgov.com/jobs=60275
Advertisements

Advertisements

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น